บอกลาอาการปวดของคุณ ที่

รัชตกายา

คลินิกกายภาพบำบัด‍

เปิดทำการทุกวัน เวลา 9:00 - 20:00 น.

สาขาบางนา | สาขาบางแค | สาขาดอนเมือง | สาขาวัชรพล

Recover your body, discover your power.
ค้นพบพลังของคุณ จากการฟื้นฟูร่างกาย

ชีวิตที่ไร้ปวด เริ่มต้นได้วันนี้ ด้วยโปรแกรมกายภาพบำบัดเฉพาะคุณ

ติดต่อเพื่อจองคิวรักษาของคุณได้ตอนนี้เลย !

บอกลาอาการปวดของคุณ ที่รัชตกายา
คลินิกกายภาพบำบัด

เปิดทำการทุกวัน เวลา 9:00 - 20:00 น.

สาขาบางนา | สาขากัลปพฤกษ์ | สาขาดอนเมือง

Recover your body, discover your power.
ค้นพบพลังของคุณ จากการฟื้นฟูร่างกาย

ชีวิตที่ไร้ปวด เริ่มต้นได้วันนี้ ด้วยโปรแกรมกายภาพบำบัดเฉพาะคุณ

ชีวิตที่ไร้ปวด เริ่มต้นได้วันนี้
ให้เราดูแลร่างกายของคุณ

ติดต่อเพื่อจองคิวรักษาของคุณได้ตอนนี้เลย !

กายภาพบำบัด

31/11/2022

กายภาพบำบัดคืออะไร ช่วยรักษาโรคใดได้บ้าง

หนึ่งในรูปแบบการรักษาโรคที่ได้ยินกันบ่อย ๆ โดยเฉพาะผู้ที่เจ็บป่วยเกี่ยวกับกระดูก เส้นประสาท และกล้ามเนื้อทั้งหลายนั่นคือ “กายภาพบำบัด” เช่น กายภาพบำบัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท, กายภาพบำบัด ออฟฟิศซินโดรม, กายภาพบำบัด ปวดหลัง เป็นต้น แต่เมื่อเจาะลึกลงไปเคยสงสัยกันหรือไม่ว่าสรุปแล้ว การกายบำบัด คืออะไร และที่สำคัญช่วยรักษาโรคไหนได้บ้าง บรรดาโรคที่กล่าวมาหายจริงไหม มาศึกษาพร้อมกันเลย

กายภาพบำบัด คืออะไร
Physical therapy (PT) หรือการกายภาพบำบัด คือ รูปแบบหนึ่งในการฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกาย พร้อมพยายามส่งเสริมการใช้งานอวัยวะต่าง ๆ ด้วยลักษณะของการนวด ดึง ประคบ และท่าบริหารเฉพาะทางสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการของโรคแตกต่างกันออกไป เช่น อาการปวด, บาดเจ็บจากการใช้ชีวิตทั่วไป, ผลข้างเคียงจากการรักษา หรือโรคบางชนิด ซึ่งนักกายภาพบำบัดต้องปฏิบัติตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ในภาคของสรีระศาสตร์ เพื่อให้มั่นใจว่าหลังดำเนินการแล้วจะไม่เกิดปัญหาแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมาภายหลัง

ทั้งนี้อย่างที่กล่าวไปว่าประเภทของการทำกายภาพบำบัดก็มีด้วยกันหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับปัญหาของผู้ป่วยที่พบเจอ มากไปกว่านั้นบางท่าทางยังต้องมีอุปกรณ์เพิ่มเติมเพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาน่าพึงพอใจ รวมถึงจุดประสงค์ในการรักษาก็แตกต่างตามลักษณะอาการด้วยเช่นกัน

การกายภาพบำบัด ช่วยรักษาโรคอะไรบ้าง
หากมองในภาพรวมเวลาใครก็ตามนึกถึงคลินิกกายภาพบำบัดก็ต้องเข้าใจตรงกันนั่นคือโรคที่เกี่ยวข้องกับกระดูกกล้ามเนื้อ เส้นเอ็นต่าง ๆ ซึ่งถ้าให้ลองจำแนกโรคที่มักนิยมรักษาด้วยแนวทางนี้ประกอบไปด้วย

1. หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
ใครที่รู้สึกปวดหลัง ปวดเอวบางครั้งปวดร้าวลงไปยังน่อง ขา และเท้า อาจเป็นสักพักแล้วก็หาย อย่านิ่งนอนใจเพราะนั่นคือสัญญาณที่กำลังบอกว่าคุณอาจต้องรีบเข้ารับการกายภาพบำบัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทเป็นการด่วนหรือบางคนจะเรียกกายภาพ ปวดหลัง ก็ไม่ว่ากันเพื่อลดโอกาสเสี่ยงที่ร่างกายจะเกิดภาวะรุนแรงมากกว่านี้

2. ออฟฟิศซินโดรม
อาการยอดฮิตของเหล่ามนุษย์ออฟฟิศซึ่งบ่อยครั้งมักได้ยินว่าการรักษาอาการปวดคอ บ่า ไหล่ สาเหตุมาจากการทำงานหน้าคอมหรือนั่งอยู่กับที่นาน ๆ ไม่ได้ขยับตัวไปไหน กล้ามเนื้อใช้แต่ท่าเดิมเมื่อนานวันเข้าก็จะอักเสบและปวด ซึ่งใครกำลังเผชิญกับโรคออฟฟิศซินโดรม กายภาพบำบัดจึงถือเป็นอีกทางเลือกน่าสนใจ

3. เส้นเอ็นอักเสบ
ส่วนมากจะเป็นอาการที่เกิดกับนักกีฬาหรือคนที่ออกกำลังกายหนักๆ แต่ไม่ได้เตรียมความพร้อมให้ดี บางรายอาจใช้แรงเยอะเกินไปจนร่างกายทนต่อไม่ไหวเกิดการเจ็บปวดได้เช่นกัน ดังนั้นการกายภาพบำบัด เส้นเอ็นอักเสบก็เป็นตัวเลือกที่ดีมาก

4. ไมเกรน
เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนหากรู้สึกว่าตนเองอยู่ในสภาวะเครียดจัดขอบปวดหัวข้างเดียวบ่อย ๆ อย่าปล่อยไว้เด็ดและควนใช้การกายภาพบำบัดเพื่อแก้ปวดไมเกรน

อย่างไรก็ตามก่อนเริ่มต้นรักษาควรมองหาคลินิกกายภาพบำบัดหรือหมอกายภาพบำบัดที่น่าเชื่อถือ ไว้ใจ้ได้ มีประสบการณ์ยาวนานลดอันตรายและผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นกับคุณ

ติดต่อจองคิวนัดหมายคลินิกกายภาพบำบัดได้ที่ ---------
Website : https://www.rachatagaya.com
Line@ : Rachatagaya Clinic
Tel : 0969238645

อาการปวดหลัง

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รัชตกายา คลินิกกายภาพบำบัด
718/51 หมู่บ้านพลัสพาร์คอเวนิว
ถนนลาซาล บางนา 10260

อาการปวดหลัง
คลินิกกายภาพบำบัด รัชตกายา บางนา

รัชตกายา คลินิกกายภาพบำบัด
718/51 หมู่บ้านพลัสพาร์คอเวนิว
ถนนลาซาล บางนา 10260

© 2023 RaChata GaYa RIGHTS RESERVED

อาการปวดหลัง
ติดต่อเรา คลิก!