บอกลาอาการปวดของคุณ ที่

รัชตกายา

คลินิกกายภาพบำบัด‍

เปิดทำการทุกวัน เวลา 9:00 - 20:00 น.

สาขาบางนา | สาขาบางแค | สาขาดอนเมือง | สาขาวัชรพล

Recover your body, discover your power.
ค้นพบพลังของคุณ จากการฟื้นฟูร่างกาย

ชีวิตที่ไร้ปวด เริ่มต้นได้วันนี้ ด้วยโปรแกรมกายภาพบำบัดเฉพาะคุณ

ติดต่อเพื่อจองคิวรักษาของคุณได้ตอนนี้เลย !

บอกลาอาการปวดของคุณ ที่รัชตกายา
คลินิกกายภาพบำบัด

เปิดทำการทุกวัน เวลา 9:00 - 20:00 น.

สาขาบางนา | สาขากัลปพฤกษ์ | สาขาดอนเมือง

Recover your body, discover your power.
ค้นพบพลังของคุณ จากการฟื้นฟูร่างกาย

ชีวิตที่ไร้ปวด เริ่มต้นได้วันนี้ ด้วยโปรแกรมกายภาพบำบัดเฉพาะคุณ

ชีวิตที่ไร้ปวด เริ่มต้นได้วันนี้
ให้เราดูแลร่างกายของคุณ

ติดต่อเพื่อจองคิวรักษาของคุณได้ตอนนี้เลย !

ออฟฟิศซิมโดรม

07/07/2023

กายภาพบําบัด ออฟฟิศซินโดรม แก้อาการปวดคอ ได้อย่างไร
(Neck Pain)

โรคปวดคอเป็นอาการที่พบได้บ่อยในคนทำงานทั่วไป โดยส่วนใหญ่เกิดจากปัจจัยทางกายภาพและพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง โรคนี้อาจมีเกิดอาการปวดเรื้อรังหรือเกิดขึ้นเฉพาะบางครั้ง โดยที่คนทั่วไปมักจะจดจ่อกับการทำงานมากเกินไปจนส่งผลเสียกับท่าทางระหว่างทำงาน ทำให้เกิดเป็นปัญหาที่คิดว่ามันจะหายไปเอง แต่ในทางตรงกันข้ามบางครั้งอาจจะส่งผลระยะยาว ทำให้เป็นโรคกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อมก่อนวัยอันควร จนเกิดอาการชาตามแขนหรือปลายมือได้ สนใจ กายภาพบําบัด ออฟฟิศซินโดรม กับทาง รัชตกายา คลินิกกายภาพบำบัด คลิกเลย

สาเหตุของโรคปวดคอ
- การทำงานและการนั่งหรือยืนในท่าทางที่ไม่ถูกต้อง
- การทำงานหนักของข้อไหล่หรือการทำงานที่ใช้แขนเยอะ ๆ
- การทำงานเดิม ๆ ซ้ำ ๆ เช่นงานคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์
- ความเครียด
- การใช้โทรศัพท์มือถือนาน ๆ
- คอยื่นไปข้างหน้า หลังค่อม
- หมอนไม่รองรับสรีระของคอ ทำให้คออยู่ในท่าที่ผิดปกติ
- การนอนในท่าทางไม่ถูกต้อง



ออฟฟิศซิมโดรม


วิธีการรักษาโรคปวดคอการทำกายภาพบำบัด

การรักษาโดยเครื่องมือทางกายภาพบําบัด ออฟฟิศซินโดรม :
เครื่องอัลตราซาวด์ (Ultrasound) : กระตุ้นเลือดให้มาเลี้ยงบริเวณที่มีจุดกดเจ็บ และตึงตัวมากเกินไป ทำให้เลือดกลับมาเลี้ยงบริเวณที่ปวดมากขึ้น เป็นสาเหตุให้กล้ามเนื้อคลายตัว คนไข้จึงรู้สึกโล่งขึ้น
เครื่อง ES (electrical stimulator) : เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า กระแสไฟฟ้าจะเข้าไปกระตุ้นเส้นใยกล้ามเนื้อและเส้นประสาทขนาดใหญ่และไปยับยั้งการส่งกระแสประสาทความเจ็บปวด จากเส้นประสาทขนาดเล็กไม่ให้ส่งกระแสประสาทจากบริเวณที่เจ็บปวดไปสู่สมอง และ กระแสไฟฟ้าจะกระตุ้นเส้นใยประสาทที่รับความเจ็บปวดให้หลั่งสาร เอ็นเคฟาลีน (enkephalin) ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายมอร์ฟีน ที่ช่วยลดการเจ็บปวดนอกจากนี้ยังกระตุ้นสารลดความเจ็บปวด เอ็นโดฟิน (endorphin) จึงสามารถลดปวดได้ จากการลดสารสื่อประสาทที่ส่งสัญญาณปวดและกระตุ้นการลดปวดในกล้ามเนื้อ
เครื่อง Shock wave (คลื่นกระแทก) : กระตุ้นการบาดเจ็บเพื่อสร้างเนื้อเยื่อใหม่ ทำให้ลดอาการปวด โดยวิธีการลดสารสื่อประสาทที่ส่งสัญญาณปวดและกระตุ้นการลดปวดในกล้ามเนื้อ (re-injury) จึงจะเห็นผลหลังการรักษาทันที

ออฟฟิศซิมโดรม


การออกกำลังกาย กายภาพบําบัด ออฟฟิศซินโดรม แบบยืดกล้ามเนื้อ เพื่อลดการเกร็งค้างของกล้ามเนื้อ
ยืดกล้ามเนื้อคอด้านหลัง : ใช้มือสองข้างประสานบริเวณท้ายทอย ก้มคอลงจนรู้สึกตึงบริเวณต้นนคอ แต่ไม่มีอาการเจ็บ ยืดค้างไว้ 30 วินาที ทำทั้งหมด 3 ครั้ง/1 รอบ ทำทั้งหมด 3 รอบ
ยืดกล้ามเนื้อคอด้านหน้า : ใช้มือสองข้างกดบริเวณไหปลาร้า เงยงอจนรู้สึกตึงบริเวณด้านหน้าจนรู้สึกตึงบริเวณต้นคอ แต่ไม่มีอาการเจ็บ ยืดค้างไว้ 30 วินาที ทำทั้งหมด 3 ครั้ง/1 รอบ ทำทั้งหมด 3 รอบ
ยืดกล้ามเนื้อคอด้านข้าง : ใช้มือ 1 ข้าง เหนี่ยวเก้าอี้หรือนั่งทับ เอียงคอไปทางด้านที่ต้องการยืด เมื่อรู้สึกตึงให้ก้มคอลงเล็กน้องจนรู้สึกตึงมากขึ้น แต่ไม่มีอาการเจ็บ ยืดค้างไว้ 30 วินาที ทำทั้งหมด 3 ครั้ง/1 รอบ ทำทั้งหมด 3 รอบ/1 ข้าง


ออฟฟิศซิมโดรม


การออกกำลังกาย กายภาพบําบัดเพิ่มกำลังกล้ามเนื้อ
กล้ามเนื้อคอด้านหน้า : ใช้มือออกแรงต้านบริเวณหน้าผาก ก้มคอออกและออกแรงดันที่มือเพื่อให้แรงต้าน ทำ 10 วินาที/รอบ ทำทั้งหมด 3 รอบ
กล้ามเนื้อคอด้านหลัง : ใช้มือออกแรงต้านบริเวณท้ายทอย เก็บคางและออกแรงดันที่มือเพื่อให้แรงต้าน ทำ 10 วินาที/รอบ ทำทั้งหมด 3 รอบ
กล้ามเนื้อคอด้านข้าง : ใช้มือออกแรงต้านบริเวณเหนือหู เอียงคอไปด้านข้างและออกแรงดันที่มือเพื่อให้แรงต้าน ทำ 10 วินาที/รอบ ทำทั้งหมด 3 รอบ การปรับตำแหน่งของคอ : เนื่องจากอยู่ในท่าผิดปกติมานาน จึงต้องมีการปรับตำแหน่งคอ (re-positioning) ให้คอกลับไปอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง เพื่อลดปัญหาคอยื่น และหลังค่อมที่จะเกิดขึ้น โดยการเก็บคาง ถ้ารู้สึกว่าจะล้มให้เปลี่ยนเป็นยืนชิดผนัง ดันคอให้ชิดผนังให้มากที่สุด ในส่วนนี้จะต้องทำตลอดเวลาที่รู้สึก
ตัวการดึงคอ : หากมีอาการคอเสื่อมหรือมีปัญหาชาบริเวณแขนหรือปลายมือ การดึงคอจะช่วยให้เกิดช่องว่างระหว่างโพรงประสาทบริเวณคอ ทำให้ลดอาการชาและกล้ามเนื้อตึง


ติดต่อจองคิวนัดหมายคลินิกกายภาพบำบัดได้ที่ ---------
Website : https://www.rachatagaya.com
Line@ : Rachatagaya Clinic
Tel : 092-862-6988

อาการปวดหลัง

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รัชตกายา คลินิกกายภาพบำบัด
718/51 หมู่บ้านพลัสพาร์คอเวนิว
ถนนลาซาล บางนา 10260

อาการปวดหลัง
คลินิกกายภาพบำบัด รัชตกายา บางนา

รัชตกายา คลินิกกายภาพบำบัด
718/51 หมู่บ้านพลัสพาร์คอเวนิว
ถนนลาซาล บางนา 10260

© 2023 RaChata GaYa RIGHTS RESERVED

อาการปวดหลัง